วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ครูสร้างคน

ครูสร้างคน สร้างชาติ ด้วยศาสตร์ศิลป์


ทั่วแผ่นดิน ศรัทธา บูชาครู


ครู คำๆนี้ ยิ่งใหญ่ที่สุดในความรู้สึกของทุกๆคน เมื่อพูดถึงคำว่า ครู ในความหมายของคำว่าครูตามหลักพจนานุกรม คือผู้สั่งสอน อบรม และถ่ายทอดศาสตร์ความรู้ ครูคนแรกของทุกคนคือ พ่อ แม่ ครั้นเมื่อเติบใหญ่ เราทุกคนจะต้องมีครูคนที่สอง ซึ่งเรียกกันว่า ครูที่สั่งสอนศิษย์ แต่สำหรับศิษย์แล้ว ครูไม่ได้เป็นแค่ผู้ที่ให้วิชาเพียงอย่างเดียว แต่ครูยังให้การดูแล อบรมสั่งสอนศิษย์ เพื่อให้ศิษย์ได้ประพฤติตนเป็นคนดีของสังคม

ครูเป็นบุคคลที่น่ายกย่องในสังคมท่านสอนให้เด็กหลายคนมีความรู้เป็นคนดีที่พร้อมจะยืนหยัดในสังคม แม้บางครั้งการสอนอาจฝึกฝนให้เด็กได้พบกับความยากลำบาก และไม้เรียวก็สามารถสอนให้ศิษย์ของท่านได้รู้สิ่งที่ถูกผิด ท่านตีศิษย์ของท่านด้วยความรักและเอ็นดู และไม้เรียวของครูก็เห็นแล้วว่าสามารถสร้างบุคคลที่ดีในสังคมได้ ครูก็เปรียบเหมือนเรือจ้างที่พร้อมจะรับศิษย์พาไปถึงฝั่ง แม้เจอพายุคลื่นใหญ่มาทำลาย แต่ท่านก็พาศิษย์ถึงฝั่งอย่างปลอดภัย เหมือนการที่ครูสอนศิษย์ให้ได้ความรู้แม้อาจมีอุปสรรคท่านก็พยายามสอนศิษย์ให้ได้ความรู้ การที่ท่านดูแลศิษย์ด้วยความรักเหมือนกับท่านเป็นพ่อแม่คนที่สอง พ่อแม่คนนี้ได้สร้างชีวิตให้เด็กคนหนึ่งได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ พร้อมที่จะสอนความรู้และการใช้ชีวิตในสังคม พร้อมที่จะให้ความรัก ความอบอุ่น ความเอ็นดูและดูแลไม่ต่างจากแม่แท้ๆ


อาชีพครูเป็นอาชีพที่ต้องใช้หัวใจและความรักในการให้ ต้องใช้หัวใจในการสั่งสอนศิษย์ หลายๆคนได้เปรียบครูเป็นเสมือนเรือจ้างที่ยิ่งใหญ่ ที่ต้องคอยรับและส่งนักเรียนให้ไปถึงฝั่งรุ่นแล้วรุ่นเล่า ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยกับการพายเรือและต้องรับหน้าที่คอยส่งนักเรียนให้ถึงฝั่งให้ได้ แต่ในความเหน็ดเหนื่อยนั้นได้แฝงไปด้วยความภาคภูมิใจเมื่อได้ส่งลูกศิษย์จนถึงฝั่งแล้ว จึงได้เห็นว่าอาชีพครู เป็นอาชีพที่ยิ่งใหญ่ที่ควรจะได้รับการเทิดทูน แต่ลูกศิษย์หลายคนกลับได้มองข้ามสิ่งนี้ไป อาจเป็นเพราะว่ายุคนี้เป็นยุคแห่งการแข่งขัน ลูกศิษย์จึงได้หลงลืมที่จะระลึกบุญคุณครู ซึ่งบางสิ่งบางอย่างที่เราคิดว่าเป็นสิ่งเล็กน้อยนั้น กลับเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของครู พวกเรารู้บ้างไหมว่าสิ่งเล็กน้อยนั้น กลับเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของครู เป็นสิ่งที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิตและจิตวิญญาณของความเป็นครูให้คงอยู่และสามารถมีแรงที่จะส่งคนรุ่นหลังๆให้ถึงฝั่งได้


บุคคลทุกคนไม่ว่ายิ่งใหญ่มาจากไหนล้วนผ่านการเป็นศิษย์ที่มีครูด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร ก็ต้องผ่านการอบรมสั่งสอนจากครู ดังนั้นในโอกาสวันครูถือเป็นโอกาสอันดีที่ศิษย์จะได้ระลึกถึงพระคุณครู ที่ได้อบรม สั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดีของสังคมและสิ่งสำคัญที่สุดที่อยากจะฝากไว้ เพื่อเตือนสติลูกศิษย์ทุกคน สิ่งเดียวที่ครูทุกคนได้หวังเอาไว้คือ การให้ลูกศิษย์ของตนเองเป็นคนดี ไม่จำเป็นต้องร่ำรวยเงินทองหรือมีชื่อเสียง ของเพียงแค่ไม่ทำตัวให้สังคมเดือดร้อนก็เพียงพอสำหรับความสุขของครู


                                                                                                Ubaidilfakeer


                                                                                                                                                                    16 /1/2547

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น